Sữa không béo ngăn ngừa bệnh tiểu đường

Nhng sn phm t sa và đã được loi b cht béo có th giúp ch em ngăn nga và gim thiu nguy cơ b tiu đường tuýp 2.

Kết lun này được đăng ti trên tp chí “Chăm sóc bnh nhân tiu đường” do TS Simin Liu, thuc trường Harvard, chuyên ngành Sc khe cng đng và các cng s thc hin.

Liu và các cng s đã phân tích d liu v sc khe ca hơn 37.000 ph n tui trung niên). thi đim bt đu nghiên cu, không ai b bnh tiu đường c.

Trong sut thi gian din ra nghiên cu, đã có 1.603 ph n được chn đoán là b tiu đường. Trong đó, t l ph n ung nhiu các chế phm t sa b tiu đường thp hơn nhng ph n ít s dng các sn phm giàu canxi này là 20%. Đc bit nhng ph n thường xuyên s dng sn phm t sa đã tách béo hoàn toàn không b tiu đường tuýp 2.

Các nhà nghiên cu cũng lưu ý rng trong hơn 1 thp k qua, nhng ph n trung tui ít b tiu đường tuýp 2 hơn nếu h thường xuyên ăn các sn phm t sa như sa đc, sa nguyên kem, sa chua, pho mai làm t sa kem, kem pho mai và kem chua…

Ct bao quy đu – Gim 60% nguy cơ b nhim HIV

Ct bao quy đu s ngăn chn được 3 triu trường hp t vong do AIDS trong 20 năm ti và nó được xem là mt loi “vac-xin” chng AIDS hiu qu mi. Đây là d báo ca TS Brian G. Williams, tác gi ca công trình nghiên cu và hin đang làm vic ti T chc Y tế thế gii WHO.

Đây được xem là mt thành tu quan trng ca Y khoa thế gii năm 2005 bi nó có tác dng ngăn nga lây nhim HIV tương t như vac-xin vi hiu sut là 37%. Nguyên do là các tế bào ti v trí được ct rt nhy cm và kết qu là sc đ kháng ti khu vc này s được tăng cường mc cao nht.

Ngăn nga vi rút HIV nam gii s làm s lây lan chm đi. Nhưng William và các cng s cho biết nhng ph n cn phi t bo v mình bng các bin pháp an toàn, có th tiêu dit vi rút HIV, ví như loi màng bc âm đo thế h mi.