Phát hiện nguyên nhân gây tiểu đường Type 1

Một nhóm nghiên cứu Canada vừa phát hiện nguyên nhân gây tiểu đường Type 1, một “bước đột phá” giúp tìm ra cách chữa trị căn bệnh hàng triệu người trên thế giới mắc phải.

Nghiên cứu, do các nhà nghiên cứu tại Bệnh viện Nhi đồng Toronto, Trường Đại học Calgary, Phòng thí nghiệm Jackson, tiến hành, đăng trên tạp chí Cell số ra ngày 15/12.

Tiểu đường type 1 là một rối loạn tự miễn dịch ảnh hưởng hàng triệu người trên thế giới, căn bệnh chiếm 10% số ca tiểu đường.

Bệnh xảy ra khi các tế bào chịu trách nhiệm sản xuất insulin bị viêm và phá hủy, khiến cơ thể không sản sinh được insulin.

Thiếu insulin sẽ nguy hiểm tới tính mạng và các phương pháp thay thế insulin hiện tại không thể ngăn chặn nhiều tác dụng phụ của tiểu đường Type 1 như đau tim, mù, đột quỵ, hoại tửchi, và mất chức năng thận .

Đa số các nghiên cứu về tiểu đường Type 1 tập trung vào hệ miễn dịch, nhưng nhóm các nhà nghiên cứu Canada phát hiện mối liên quan giữa bệnh tiểu đường Type 1 và hệ thần kinh.

Nghiên cứu phát hiện dây thần kinh bất thường ở cuối các tế bào đảo tụy sản sinh insulin gây tiểu đường Type 1 ở chuột.

Khi họ cắt bỏ các tế bào thần kinh (neuron) giác quan, tế bào đảo tụy không bị viêm và chuột không phát triển rối loạn gây tiểu đường Type 1.

“Nhờ nghiên cứu này chúng tôi hiểu rõ hơn về tiểu đường Type 1 và 2, và có thể tạo ra những phương pháp chữa bệnh hữu hiệu hơn” – nhà nghiên cứu Pere Santamaria thuộc Trường Đại học Calgary nói.

Hồng Hạnh (Theo AFP)