Thuốc lá và bệnh tiểu đường - Một nguyên nhân gây bệnh mạch máu ít được chú ý

THUC LÁ VÀ BNH VIÊM TC ĐNG MCH NGOI VI

Mt ngày đp tri cui thu năm ngoái, chúng tôi nhn mt bnh nhân tên Trn Văn S. Do đng nghip t Tnh Kiên Giang chuyn lên, hai bàn tay khng khiu gy guc, mái tóc dài bơ ph biu hin ca nhng đêm dài mt ng vì đau đn. Trên các ngón tay và chân xut hin nhng đim hoi t khô, có vài ch m chy ra rt hôi. Bnh nhân b viêm tc đng mch mn tính do hút thuc lá gây nên. Li khuyên đu tiên dành cho bnh nhân là phi lp tc b thuc lá. Tuy nhiên ch được vài ngày, khi vết m tm lành, các cơn đau du dn, bnh nhân li tiếp tc hút thuc lá. Khó b quá Bác sĩ ơi, tôi đã hút hơn 20 năm nay ri, trước là mi ngày gn hai gói, nay còn mt gói và kết qu tht bun, anh phi ct ct hai chân, còn hai bàn tay cũng trong tình trng đe da phi ct b.

Thuc lá là nguyên nhân chính ca bnh:

Bnh viêm tc đng mch mãn tính được tác gi Léo Buerger mô t ln đu tiên trong Y văn và năm 1908, trên 11 bnh nhân. Bnh phát sinh do tình trng viêm nhim nng n ca toàn b 3 lp thành đng mch và các tnh mch đi kèm, gây nên nhng di chng nng n là hoi t chi và din tiến cui cùng là phi ct ct chi b hoi t.

Bnh Buerger ch chiếm mt t l rt nh, vào khong 0,25% các trường hp viêm tc đng mch. Bnh hu như ch gp nam gii, tui còn khá tr t 25 – 40 tui, hay gp các chng tc người da trng và da vàng, rt hiếm thy nhng người da đen. Phn ln bnh nhân đu nghin thuc lá nng, trên 20 điếu mt ngày. Hai tác gi Dc Bakey và Cohen ti bnh vin Mayo Clinic ca M khi tiến hành kho sát trên 936 bnh nhân b bnh Buerger, đã thy rng: bnh nhân rt khó b thuc lá, bng mi phương pháp k c tư vn và bt buc, ch có 10% tng s bnh nhân là b được thuc lá hoàn toàn. Nghin thuc lá và không b được thuc lá là mt nguyên nhân làm bnh nhân rt khó khi mc dù được điu tr tích cc.

các nước phương Đông, trong nhng năm gn đây, t l người mc bnh ngày càng tăng lên t l thun vi s người hút thuc lá cũng đang tăng lên, đc bit là các Quc gia đang phát trin.

Các biu hin chính ca bnh:

Bnh thường xy ra người tr tui dưới 45, đàn ông, nghin thuc lá, có tn thương loét hoi t khu trú đu ngón chân và không có các yếu t biu hin ca các loi bnh khác như: xơ va đng mch, cao huyết áp, ri lon chuyn hóa lipide, đái tháo đường v.v…

Các biu hin chính ca bnh là: Đau, là triu chng quan trng nht chiếm đến 75 – 80% s bnh nhân và là biu hin đu tiên ca tình trng thiếu máu nuôi dưỡng chi. Lúc đu, bnh nhân có tình trng đau cách hi, đau như chut rút bp chân, đau xut hin khi đi li nhiu và gim khi ngh ngơi. V sau đau liên tc, bnh nhân không chu ni, đau nhiu v đêm, có khi người bnh lâm vào tình trng trm cm vì đau đn. Hình nh quen thuc là mt người đàn ông trung niên, già hơn tui, gy gò, nét mt đau kh ngi trên giường bnh, thòng bàn chân đau và phù n xung đt đ gim đau.

Ngoài ra, khi khám bnh bác sĩ còn phát hin thêm các triu chng: xanh tím, tím tái và cui cùng là hoi t đen ca chi b tc đng mch. Tình trng lit chi và mt mch, ri lon cm giác, d cm cũng rt hay gp và là nhng du hiu tiên lượng xu nht ca bnh.

Nhng xét nghim cơ bn cn phi làm: Siêu âm Doppler màu mch máu là xét nghim đu tiên, tiếp đến là chp hình đng mch vi thuc cn quang bng k thut s, ty nhiên là xét nghim khá đt tin mà trong thc tế hiếm có người bnh nhân b bnh Buerger nào cũng có th kham ni nếu không có s tr giúp ca nhà nước, xã hi và bo him Y tế.

Din tiến ca bnh:

Khác vi bnh xơ va đng mch, trong bnh Buerger các tn thương ca mch máu thường gp các đng mch nh ngoi vi như đng chày, đng mch quay, đng mch tr v.v… hơn là các đng mch ln như đng mch ch. Bnh hay xy ra vi các đng mch ca chi dưới, ch có khong 30% các trường hp b chi trên. Thêm vào đó tiên lượng đi vi các tn thương ca chi trên cũng tt hơn so vi các tn thương ca chi dưới.

giai đon sm ca bnh, có th thy các tn thương ca tĩnh mch nông đi kèm, biu hin bng tình trng viêm tc tĩnh mch tái phát. Hiếm khi thy tn thương ca các tnh mch ln và sâu như tĩnh mch đùi hoc tĩnh mch chân.

Bnh có th tiến trin thành nhiu đt cp, trên nn tn thương mn tính. Sau giai đon cp là giai đon hình thành ca các mch máu bàng h, đó là các nhánh ni bc cu ca chính cơ th, giai đon này rt quan trng nhng bnh nhân tr. Người bnh thy gim hoc hết các triu chng đau nhc, triu chng tím tái đu ngón chi và bnh có th t lành. Tuy nhiên, chu kỳ lành bnh này có th b phá v nếu bnh nhân tiếp tc hút và gia tăng mc đ hút thuc lá. Bnh tiến trin theo xu hướng nng dn, khong cách gia các ln lành bnh ngn li, thi gian đau kéo dài ra và t l t vong ca bnh nhân trong vòng 10 năm cao gp 3 ln so vi nhng người bình thường, t l phi ct ct chân lên đến 20%, đó là M và các nước phát trin, còn nước ta, t l này còn cao hơn nhiu. Tuy nhiên, theo các nhà nghiên cu, t l t vong và ct ct chân thay đi nhiu tùy theo tình trng nghin thuc lá và các bin pháp nhm bo v đôi chân ca bnh nhân.

Mt s nét v điu tr:

Trong điu tr bnh Buerger, hin nay có hai cách điu tr ni khoa và điu tr ngoi khoa. Nhưng cũng cn nhán mnh, dù điu tr thế nào đi na, phi kiên quyết b hn thuc lá, vic gim hút dù rt nhiu cũng không mang li kết qu nào cho người bnh. Điu tr ni khoa bao gm: nm ngh ti giường, hn chế ti đa vn đng, chng đau cho bnh nhân bng các thuc gim đau, nhưng thường thì không có hiu qu, săn sóc vết thương ti ch, các thuc làm giãn mch và làm loãng máu cho bnh nhân. Điu tr ngoi khoa là giai đon kế tiếp theo sau.

Tác hi ca bnh tiu đường trên mch máu

Phn ln các tn thương mch máu trong bnh tiu đường đu là hu qu ca vic ri lon chuyn hóa Lipide này, nếu không được điu tr kp thi, s phát sinh ra nhng mng xơ va đng mch và dn đến các biến chng tc đng mch. Các đng mch hay b tc nht thường là: Đng mch vành tim, đng mch não, đng mch ngoi vi v.v…

1. Bnh mch vành:

Bnh nhân b tiu đường d b mc bnh mch vành 2-3 ln so vi người bình thường. S người t vong do bnh mch vành người tiu đường cũng cao hơn người bình thường 2 ln. Tn thương trên mch vành bnh nhân tiu đường cũng ri rác hơn và nh hưởng đến các nhánh nh ca đng mch vành nhiu hơn nên vic điu tr, nht là nong mch vành và điu tr ngoi khoa làm cu ni đng mch cũng khó khăn hơn rt nhiu.

Các biu hin chính ca bnh là: cơn đau tht ngc, gp khi bnh nhân làm vic gng sc và nhi máu cơ tim. Có nhng trường hp, bnh nhân không h biết có bnh tiu đường và ch khi b cơn đau tht ngc hoc nhi máu cơ tim, các khám nghim lâm sàng mi cho thy bnh tiu đường đã có t lâu.

Vi bnh nhân b bnh tiu đường, tiên lượng ca bnh lý mch vành rt xu, hơn c nhng bnh không b tiu đường vì: Thông thường bnh nhân tiu đường thường có suy tim, suy thn kèm theo, bnh nhân có th b nhim toan chuyn hóa ngay sau khi b nhi máu cơ tim. Do đó vic điu tr cũng gp nhiu khó khăn, nht là khi s dng Insulin trên bnh nhân có suy thn.

Đ phòng nga biến chng mch vành cho bnh nhân tiu đường phi đm bo các nguyên tc sau: Kim soát đường trong máu tht cht ch và thường xuyên bng thuc h đường huyết ung hoc tiêm, điu tr có h thng các ri lon chuyn hóa cht béo đi kèm và ngng hút thuc lá, gim cân nng v.v…

2. Tai biến mch máu não:

Bnh nhân tiu đường có th b tai biến mch máu não, t l cũng cao hơn người bình thường khong 2 ln. Din tiến ca tai biến mch máu não có th t t, tiến trin dn dn hoc đt ngt mê và lit na người ngay.

Tn thương hay gp nht là hp hoc tc đng mch cnh do nhng mng xơ va đi kèm. Bnh nhân thường có nhng biu hin ca thiếu máu não trước khi b tai biến như: hay quên, chóng mt, tri giác không được tt v.v… Khi có nghi ng, bác sĩ s cho người bnh đi làm siêu âm Doppler mch máu vùng c, vì đây là xét nghim tt nht có hiu qu cao trong đánh giá các tn thương ca mch máu vùng này, đ t đó có hướng điu tr thích hp. Có th phòng nga bng s dng thuc Asprin liu thp t 80 – 160 mg mt ngày.

3. Bnh mch máu ngoi vi:

Các nghiên cu các qun th dân cư khác nhau đu cho thy: có s liên quan mt thiết gia bnh tiu đường và chng xơ va đng mch. Trước kia, các nhà bnh lý hc thường quan nim: bnh nhân tiu đường ch có tn thương ca các đng mch nh vùng ngoi vi, tuy nhiên ngày nay vi s tiến b ca khoa chn đoán hình nh. Các quan nim trên đã dn được thay đi: các mch máu ln ngoi vi như đng mch chu, đng mch đùi, đng mch khoeo v.v… cũng b tn thương bi các mng xơ va đng mch. Hu qu là xut hin tình trng thiếu máu nuôi các chi, đc bit là hai chi dưới. nhng bnh nhân b tiu đường t l hoi t chi tăng t 8 đến 150 ln so vi nhng người bình thường. C hai gii nam và n đu b biến chng như nhau và có ti 25% bnh nhân tiu đường b các biến chng này.

Các triu chng ca bnh rt ging vi bnh viêm tc đng mch do xơ va đng mch như: Đau cách hi (bnh nhân b đau bp chân khi đi li nhiu, đau s gim đi khi bnh nhân ngi ngh), đau chân tư thế nm, chân lnh và tím các ngón chân, teo cơ, cui cùng là hoi t khô và hoi thư ướt khi có nhim trùng.

Bnh nhân được chn đoán chính xác bng chp đng mch có cn quang vi k thut s. Có rt nhiu kh năng s xy ra: Tc hoàn toàn các đng mch chi dưới, hp mt phn đng mch, đon hp có th ngn, nhưng thông thường khá dài và lan ta. Chính vì vy vic điu tr ni ghép mch máu cho bnh nhân b biến chng đng mch ngoi vi trong bnh tiu đường rt khó thc hin và có thc hin được đi na thì t l thành công cũng không cao.

Các phương pháp điu tr cơ bn vn là: kim soát tt đường huyết, b thuc lá, điu tr nhng ri lon trong chuyn hóa Lipide, có chế đ ăn thích hp v.v… Tuy nhiên, phn ln người bnh, nht là người bnh Vit Nam đu hiu biết mơ h rng s có nhng loi thuc, có nhng phương pháp điu tr, đc bit là các v thuc Nam s cha khi hoàn toàn bnh tiu đường. Nhưng tht ra đó là mt quan nim không tưởng và rt nguy him cho bnh nhân và thế là h không tiếp tc điu tr na khi thy đường huyết tm n đnh trong khi điu tr. Mt thi gian sau, các biến chng xut hin và lúc đó thì đã quá mun đ có mt phương pháp điu tr tt nht cho người bnh. Quan nim hin nay ca các thy thuc c ni khoa và ngoi khoa là: bnh tiu đường là mt bnh mn tính, không có chuyn cha khi hoàn toàn bnh mà ch có chn đng bnh bng chế đ ăn ung luyn tp hp lý, các thuc kim soát đường huyết s dng mi ngày và cn phi theo dõi, nhm phát hin sm nhng biến chng v mch máu đ có th có được phương thc điu tr tt nht.

Nhưng các bin pháp can thip như: ct thn kinh giao cm, phu thut bc cu đng mch rt khó thc hin và không có hiu qu, cui cùng đu đưa đến ct ct chân. V trí ct ct được la chn là 1/3 trên cng chân, đây là v trí thun tin cho vic lành vết thương và làm chân gi. Qua rt nhiu trường hp ct thp hơn như ct bàn chân, tháo khp c bàn chân theo yêu cu ca bnh nhân đu không lành và phi ct li gây tn kém c v thi gian và tin bc.

Viêm tc đng mch do xơ va

Nguyên nhân chính cũng do thuc lá:

Hút thuc lá, trong thc tế không nhng là mt trong nhng nguy cơ gây xơ va đng mch mnh nht. Các yếu t khác là: đàn ông, tin s gia đình có người b thiếu máu cơ tim, ri lon chuyn hóa lipide, béo phì bng, tiu đường, cao huyết áp v.v…Ngoài ra nó còn là mt trong nhng yếu t khi b gim hoc b hn thì s làm gim rõ ràng nguy cơ phát trin bnh xơ va đng mch. Các bng chng nghiên cu trong nhiu năm cho thy: Có s gia tăng trung bình vào khong 70% và tăng gp 3-5 ln nguy cơ b nhi máu cơ tim do tc đng mch vành nhng người hút mt gói thuc mt ngày so vi nhng người không hút thuc lá. T l tn thương xơ va ca đng mch vành cũng tăng lên đáng k nhng ph n trên 35 tui có s dng thuc nga thai và hút thuc. Cơ chế gây bnh chính ca thuc lá gây nhim đc trc tiếp trên lp ni mc đng mch, do vic to thành các cht oxy hóa.

Các dng tn thương đng mch trong xơ va mch máu:

Khác vi bnh Buerger, nhng bnh nhân b tc đng mch do xơ va mch máu thường trên 50 tui, tuy nhiên thnh thong vn có nhng bnh nhân còn khá tr. Các mch máu b tn thương ngoài các đng mch ln như đng mch ch gây phình hoc bóc tách đng mch ch bng, ngc là mt cp cu ti khn cp, nếu không x trí kp thi người bnh có th t vong.

Các tn thương khác là: tc đng mch vành tim, tc đng mch tng gây tình trng hoi t rut, có khi phi ct b toàn b rut non và rut già, tc đng mch thn làm nng thêm tình trng cao huyết áp có sn ca bnh nhân v.v…

Ngoài ra hút thuc lá còn là mt trong nhng nguyên nhân chính ca tai biến mch máu não. Tai biến mch máu não là nguyên nhân gây t vong đng hàng th ba M, c 15 bnh chết trong năm 1992 thì có mt bnh nhân chết do tai biến mch máu não. Trong năm 1995, có ti 150.000 bnh nhân chết vì tai biến mch máu não, tc là c 5 phút li có mt người M chết vì tai biến mch máu não.

Như li kết lun:

Hai năm sau, khi chúng tôi chuyn sang công tác ti mt bnh vin khác theo yêu cu ca T chc. Chúng tôi gp li anh, người bnh nhân khn kh y, hai chân đã ct, hai tay cũng ct nt. Anh phi đi li bng xe lăn do người nhà đy, gương mt bun ru anh nói: Bác sĩ ơi, cuc đi tôi thế là hết ri, tàn phế ri. Trong khi than thân trách phn như vy, anh nh người nhà châm giúp điếu thuc và tiếp tc rít nhng hơi dài mt cách ngon lành. Tôi lc đu và t hi ? Ma lc nào dn đến thm cnh này.

PGS.TS Nguyn Hoài Nam

Ging viên Đi hc Y dược TP.HCM