Bệnh nhân tiểu đường: Nên dùng nhiều sữa chua đậu nành

Sa chua làm t đu nành, đc bit là sa có b sung hoa qu, có th giúp kim soát c bnh tiu đường tuýp 2 ln bnh cao huyết áp.

Thông tin này mi được các nhà khoa hc M công b trên tp chí "Thc phm Sinh hóa".

Nhà khoa hc Kha-li-đát Sét-ti (Khalidas Shetty) thuc Đi hc Me-sơ-chu-xít Am-ht (Massachusetts Amherst), ch trì công trình nghiên cu trên, cho rng mc dù bnh nhân tiu đường thường được khuyến cáo không ăn đ ngt, song sa chua t ra có vai trò đáng k trong phương pháp điu tr căn bnh này.

Ông Sét-ti cùng các đng s đã tiến hành thí nghim vi 4 loi sa chua gm sa chua trng và sa chua b sung đào, dâu tây, vit qut, làm t 4 nguyên liu khác nhau, trong đó có loi làm t đu nành.

Kết qu cho thy sa chua t đu nành, đc bit là sa chua b sung hoa qu, có tác dng giúp điu chnh nhng en-dim làm tăng lượng đường trong máu, như alpha-amylase và alpha-glucosidase.

Các nhà khoa hc cũng nghiên cu v các cht chng ô-xi hóa và các hp cht có li cho tim , gi là phê-nôn (phenols) và pô-li-phê-nôn (polyphenols), trong các loi sa chua khác nhau.

Kết qu cho thy sa chua làm t đu nành có nhiu cht chng ô-xi hóa và phê-nôn nht, ngoài ra còn có tác dng ngăn chn ACE - tác nhân gây hp thành mch máu dn ti cao huyết áp.

Bnh tiu đường tuýp 2, nh hưởng ti hơn 150 triu người trên toàn cu, là hin tượng lượng đường trong máu tăng bt thường sau khi ăn.

Người bnh có th b tn thương nghiêm trng v mch máu, thn, tim, mt và thn kinh. T nghiên cu trên, các nhà khoa hc đưa ra li khuyên rng mt chế đ ăn nhiu rau qu cùng vi tp th dc thường xuyên có th ngăn chn và giúp kim soát bnh tiu đường và huyết áp cao.

Theo Vietnamnet