Muốn ngừa bệnh tiểu đường, hãy uống... rượu

Tht sai lm nếu tin rng kiêng rượu hoàn toàn là bo v sc khe. Ngày càng nhiu bng chng cho thy ung mt ít rượu mi ngày có th phòng tránh được căn bnh tiu đường type 2.

Các nhà khoa hc Hà Lan mi đây đã phân tích 15 nghiên cu đc lp trên thế gii v mi quan h gia rượu vi căn bnh tiu đường và đi đến kết lun: nhng người ung rượu có chng mc li ít có nguy cơ mc bnh tiu đường type 2 hơn so vi nhng người không ung. Đc bit, nguy cơ phát trin bnh nhng người kiêng rượu và người nghin rượu là như nhau.

Dường như không có s khác bit ln gia bia, rượu vang và rượu nng, vn đ nm mc tiêu th. Vì thế, ung mt ít mi ngày s tt hơn là đ dành tt c cho kỳ ngh cui tun.

Theo uc tính ca gii chuyên môn, s bnh nhân tiu đường trên thế gii s tăng 37% t năm 2000 đến 2030. Nghĩa là trong hai thp k ti, s ca bnh mi s vào tăng hơn 100 triu người. Trong nhiu trường hp, nguyên nhân gây bnh là do thiếu luyn tp cng vi mt chế đ dinh dưỡng không hp lý, gây ra tình trng béo phì.

Tiến sĩ Lando L. J. Koppes đến t Đi hc Y VU Amsterdam và cng s đã phân tích mt s nghiên cu v bnh tiu đường type 2 và rượu, được công b t năm 1966 đến tháng 7/2004. Nhng công trình này được tiến hành M, Nht Bn, Phn Lan, Hàn Quc, Hà Lan, Đc và Anh, tng cng là khong 12.000 bnh nhân tiu đường type 2 trong gn 300.000 người tham gia được theo dõi t 4 ti 20 năm, trung bình là 12 năm.

Kết qu cho thy, bnh tiu đường type 2 và rượu có mi quan h hình ch U - nghĩa là nguy cơ mc bnh thp nht nhng người ung va phi và cao nht nhng trường hp nghin nng hay kiêng c. Ch s khi cơ th BMI (t l gia chiu cao và cân nng)không nh hưởng đến kết qu này.

Nhng người ung chng mc - t 6 đến 48g mi ngày - có nguy cơ phát trin bnh tiu đường type 2 thp hơn 30% so vi nhng người không ung và nghin nng. Nguy cơ nhng người "nc" t 48g tr lên và người không ung là như nhau.

Theo đánh giá ca gii chuyên môn, mc tiêu th chun ca châu Âu là khong 10 g, 12g M và Canada, còn Nht là 21g.